Saturday, November 11, 2023

The Savior in Our Storms


ในค่ำคืนที่มืดมิด ในสภาพแวดล้อมที่น่าสะพึงกลัว ในสถานการณ์ที่ทุกอย่าง เหมือนไม่เป็นใจ ในเวลาที่ความหวังดูริบหรี่ คือ เวลาที่พระเยซูเดินเข้ามาช่วยเหลือเรา

มธ 14:22-27 22ครั้นแล้วพระองค์ได้ตรัสให้เหล่าสาวกลงเรือข้ามฟากไปก่อน ส่วนพระองค์ทรงรอส่งประชาชนกลับบ้าน 23และเมื่อให้ประชาชนเหล่านั้นไปหมดแล้ว พระองค์เสด็จขึ้นไปบนภูเขาโดยลำพังเพื่ออธิษฐาน เวลาก็ดึกลง พระองค์ยังทรงอยู่ที่นั่นแต่ผู้เดียว 24ในขณะนั้นเรืออยู่กลางทะเลแล้ว และถูกคลื่นโคลงเพราะทวนลมอยู่ 25ครั้นเวลาสามยามเศษ พระองค์จึงทรงดำเนินบนน้ำทะเลไปยังเหล่าสาวก 26เมื่อเหล่าสาวกเห็นพระองค์ทรงดำเนินมาบนทะเลเขาก็ตกใจนัก ร้องอึงไปเพราะกลัว คิดว่าเป็นผี 27ในทันใดนั้นพระเยซูตรัสกับเขาว่า <<ทำใจให้ดีไว้เถิด เราเอง อย่ากลัวเลย>> (TBS1971)


พระธรรม มัทธิว บทที่ 14 เล่าถึงเรื่องราว ที่พระเยซูให้เหล่าสาวกลงเรือข้ามฟากไปก่อน ส่วนพระองค์นั้น อยู่รอส่งประชาชนกลับบ้าน เมื่อประชาชน ไปจนหมดแล้ว พระองค์เสด็จขึ้นไปบนภูเขา เพื่ออธิษฐาน ใช้เวลากับพระบิดา


ตัดภาพมาที่บนเรือ พระคัมภีร์บรรยายว่า เรืออยู่กลางทะเล ทวนลม ทำให้เรือถูกคลื่น ซัดให้โคลงเคลง

พระคัมภีร์บันทึกต่อไปว่า พระเยซูดำเนินบนน้ำ ไปยังเหล่าสาวก เมื่อเวลาตี 3 (ช่วงเวลา 0.00 - 03.00 คือ ช่วงเวลาที่ท้องฟ้า มืดมิดที่สุด)

เช่นเดียวกับ ชีวิตของเราในวันนี้ หลายครั้งที่เรา อาจเผชิญกับสถานการณ์ที่ทุกอย่าง ดูมืดมิด มองไม่เห็นทางออก มองไม่เห็นหนทางข้างหน้า ด้วยตรรกะ และเหตุผล เรามองไม่เห็นเลยจริงๆ ว่า สถานการณ์ที่กดดัน ต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่ จะจบลงอย่างไร 

พระเจ้าอยากพูดกับเรา ผ่านทางพระคัมภีร์ข้อนี้ว่า พระองค์จะเสด็จมาหาเรา มาช่วยกู้เรา พระนาม พระเยซู แปลว่า ผู้ช่วยเหลือ พระองค์จึงไม่สามารถ ที่จะไม่ช่วยเราได้ พระองค์ จะมา จะมาช่วยเหลือเรา อย่างแน่นอน จะไม่มี อุปสรรค ปัญหาใด ที่หนักและใหญ่เกินกว่า ที่พระเจ้าจะช่วยเหลือเราได้ เพราะไม่มีอะไร ที่ยากสำหรับพระเจ้า


Mt 14:27 But Jesus spoke to them at once. “Don’t be afraid,” he said. “Take courage. I am here!” (NLT)



ประโยคแรก ที่พระเยซู ทรงพูดกับเหล่าสาวก เป็นอะไรที่อบอุ่นหัวใจจริงๆ "อย่ากลัวเลย จงมีความกล้า นี่เราเอง"

พี่น้องที่รัก วันไหน ที่ท่านรู้สึก อยู่ในค่ำคืนที่มืดมิด เต็มไปด้วยอุปสรรคปัญหา เผชิญหน้ากับคลื่นลมชีวิตที่รุนแรง ขอให้ภาพที่ท่านเห็น เป็นภาพเดียวกัน กับที่สาวกเห็นในค่ำคืนวันนั้น ภาพของพระเยซู ที่เดินฝ่าพายุ เข้ามาหาท่าน เข้ามาช่วยเหลือท่าน พระเจ้าไม่เคยมาสาย พระองค์จะมาช่วยเหลือท่านอย่างแน่นอน  

No comments:

Post a Comment