Saturday, January 19, 2013

The Sound of Prayers from the Holy of Holies




วันนี้ผมมีโอกาสได้ใคร่ครวญ ตรึกตรอง (meditate) พระวจนะของพระเจ้า ในพระคัมภีร์ 1 โครินทร์ 14:14 ผมสัมผัสได้ว่า พระเจ้าทรงตรัส และประทานการสำแดงกับผม ผมอ่านพระคัมภีร์ตอนนี้ มาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้ว แต่วันนี้พระคัมภีร์ตอนนี้ กลายเป็น Rhema ขึ้นมาสำหรับผม ผมเลยอย่างแบ่งปันการสำแดงนี้กับเพื่อนๆ พี่น้องในองค์พระเยซูคริสต์ทุกคน เพื่อที่พวกเรา จะได้รับประโยชน์ ตลอดจนพระพรจากการสำแดงนี้ร่วมกัน



1 Cor 14:14 For if I pray in a tongue, my spirit prays, but my understanding is unfruitful. (NKJ)

1คร 14:14 อาจารย์เปาโลสอนคริสตจักรเมืองโครินทร์ ถึงการอธิษฐานภาษาแปลกๆ ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่อาจารย์อธิษฐานภาษาแปลกๆ จิตวิญญาณของอาจารย์อธิษฐาน มิใช่ร่างกาย และก็มิใช่จิตใจ แต่เป็นจิตวิญญาณของอาจารย์เปาโล ที่อธิษฐานกับพระเจ้า และนี่ก็คือสุดยอดการอธิษฐานในยุคพันธสัญญาใหม่ ที่ผู้เชื่อจะสามารถจะอธิษฐานกับพระเจ้าได้ - "อธิษฐานด้วยจิตวิญญาณ"

ในพระคัมภีร์ 1คร 6:19 อาจารย์เปาโล ได้สอนคริสตจักรเมืองโครินทร์ว่า ร่างกายของผู้เชื่อ คือวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์

1คร 6:19 ท่านไม่รู้หรือว่า ร่างกายของท่านเป็นวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ซึ่งสถิตอยู่ในท่าน ซึ่งท่านได้รับจากพระเจ้า ท่านไม่ใช่เจ้าของตัวท่านเอง 

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ 1คร 14:14? มันเกี่ยวกันตรงนี้ครับ...

ในพระคัมภีร์ ฮีบรู 8:5 เรารู้ว่า แบบจำลองพลับพลา ที่พระเจ้ามอบให้โมเสสสร้างในถิ่นทุรกันดาร เป็นแบบจำลองของวิหารบนสวรรค์ ต่อมาในสมัยของกษัตริย์ซาโลมอน กษัตริย์ซาโลมอนได้สร้างพระวิหารให้กับพระเจ้า ตามที่พระเจ้ามอบหมายให้ ผ่านทางกษัตริย์ดาวิดพ่อของเขา

Heb 8:5 who serve the copy and shadow of the heavenly things, as Moses was divinely instructed when he was about to make the tabernacle. For He said, "See that you make all things according to the pattern shown you on the mountain." (NKJ)

โครงสร้างของพลับพลาของโมเสส (Tabernacle of Moses) กับวิหารของซาโลมอน (Temple of Solomon) มีโครงสร้างหลักๆ ที่เหมือนกัน คือ ทั้งพลับพลา และวิหาร จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกัน ลานชั้นนอก (Outer Court), วิสุทธิสถาน (Holy Place) และอภิวิสุทธิสถาน (The Most Holy or The Holy of Holies)

เป็นที่รู้กันในยุคพันธสัญญาเดิมว่า พระเจ้าทรงประทับอยู่ที่ห้องชั้นในสุด ที่เรียกว่า "อภิวิสุทธิสถาน (The Holy of Holies)"

อภิวิสุทธิสถาน ถือเป็นสถานที่ต้องห้าม เพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น ที่มหาปุโรหิต จะได้รับอนุญาต ให้เข้าไป ในวันมลทินลบบาป (Day of Atonement) เพื่อเอาโลหิตวัว เข้าไปประพรม ที่พระที่นั่งกรุณา (The Mercy Seat) เจ็ดครั้งด้วยนิ้วของเขา

มาในวันนี้ ในยุคพันธสัญญาใหม่ ร่างกายของเรา คือวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระวิญญาณบริสุทธิ์ ประทับอยู่ภายในเรา

คำถาม พระวิญญาณบริสุทธิ์ ประทับอยู่ส่วนไหนในเรา? พระเจ้าบอกกับเรา ผ่านทางอาจารย์เปาโลว่า พระวิญญาณบริสุทธิ์ ประทับอยู่ในจิตวิญญาณของเรา ผ่านงานที่สำเร็จแล้วของพระเยซู วันนี้จิตวิญญาณของเรากับพระเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน

1 Cor 6:17 But he who is joined to the Lord is one spirit with Him. (NKJ)

วิหารของพระเจ้า ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ด้วยกัน คือ ลานชั้นนอก, วิสุทธิสถาน และอภิวิสุทธิสถาน มาวันนี้ตัวเรา คือ วิหารของพระเจ้า ร่างกายของเรา จึงเปรียบเสมือน ลานชั้นนอก, ความคิดจิตใจอารมณ์ความรู้สึกของเรา เปรียบได้กับ วิสุทธิสถาน และจิตวิญญาณของเรา ที่ที่พระเจ้าทรงประทับอยู่ เปรียบได้กับอภิวิสุทธิสถาน


มาในวันนี้ ผู้เชื่อส่วนหนึ่ง เสียประโยชน์ จากการที่ร่างกายของเขา และเธอ ที่เป็นวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ พวกเขาอธิษฐานสื่อสารกับพระเจ้า ผ่านเพียงแค่ร่างกาย ความคิด และก็จิตใจเท่านั้น ด้วยการอธิษฐานด้วยภาษาที่เขารู้จัก ผ่านทางคิด ความรู้สึก ที่เต็มไปด้วยจำกัดของพวกเขา

ทั้งที่จริงแล้ว พระเจ้าได้มอบ สุดยอดการอธิษฐานให้กับพวกเขาแล้ว คือการอธิษฐานที่ออกมาจากอภิวิสุทธิสถาน ที่ที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงประทับอยู่  เมื่อไหร่ก็ตาม ที่เราเริ่มอธิษฐานภาษาแปลก เมื่อนั้น เราไม่ได้อธิษฐานออกมาจากอารมณ์ ความคิด และความรู้สึกของเราอีกต่อไป แต่ออกมาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่ทรงเป็นหนึ่งเดียวกับจิตวิญญาณของเรา

การอธิษฐานภาษาแปลก จึงถือได้ว่า เป็นสุดยอด การอธิษฐานสำหรับผู้เชื่อในองค์พระเยซูคริสต์ เนื่องจากทุกคำ และทุกเสียงอธิษฐานภาษาแปลกๆ ที่ถูกเปล่งออกมา มิได้ออกมาจากลานชั้นนอก และวิสุทธิสถาน ซึ่งก็คือ ความจำกัดของเรา แต่ออกมาจากอภิวิสุทธิสถาน (The Most Holy) ที่ที่พระเจ้าทรงประทับอยู่ ดังนั้นเอง ทุกคำอธิษฐาน จึงเป็นคำอธิษฐานที่ทรงพลัง และพระเจ้าจะตอบอย่างแน่นอน โดยไม่มีข้อสงสัย

รม 8:26-27 26 ในทำนองเดียวกัน พระวิญญาณก็ทรงช่วยเราเมื่อเราอ่อนกำลังด้วย เพราะเราไม่รู้ว่าเราควรจะอธิษฐานขอสิ่งใดอย่างไร แต่พระวิญญาณทรงช่วยขอแทนเรา ในเมื่อเราคร่ำครวญอธิษฐานไม่เป็นคำ 27 และพระองค์ผู้ทรงชันสูตรใจมนุษย์ ก็ทรงทราบความหมายของพระวิญญาณ เพราะว่า พระวิญญาณทรงอธิษฐานขอเพื่อธรรมิกชนตามที่ชอบพระทัยพระเจ้า 

ในพระธรรมโรม 8 ข้อ 26-27 คำว่า "ทรงช่วยขอแทนเรา" ในภาษากรีก มีความหมายว่า "ขอร่วมกันกับเรา" พระวิญญาณบริสุทธิ์ จะไม่ทำโดยพลการ


คำถามแล้วเราจะร่วมกันกับพระวิญญาณบริสุทธิ์อย่างไร? คำตอบ ก็โดยการที่เราเปล่งเสียง อธิษฐานภาษาแปลกๆ ออกมา ตามที่พระเจ้าทรงให้คำกับเรา และนี่ก็คือ ความหมายของโรม 8 ข้อ 26-27

การอธิษฐานภาษาแปลก หรือการอธิษฐานภาษาพระวิญญาณ คือ ของขวัญที่พระเจ้าทรงมอบให้กับผู้เชื่อแล้ว เป็นสุดยอดของขวัญ เพราะเมื่อไหร่ที่ผู้เชื่ออธิษฐานภาษาพระวิญญาณ พระเจ้าเข้าใจ และพระองค์จะตอบอย่างแน่นอน

เราไม่เคยรู้ว่า เมื่อเราอธิษฐานภาษาแปลก พระวิญญาณบริสุทธิ์อาจกำลัง อธิษฐานเผื่ออนาคต และแผนการอันดีเลิศ ที่พระเจ้ามีให้กับเรา แผนการเพื่อสวัสดิภาพของเรา พระวิญญาณ อาจกำลังอธิษฐาน ให้สิ่งเหล่านั้น เกิดขึ้นในชีวิตของเรา ในเวลาอันใกล้ หรือ พระวิญญาณอาจกำลัง นำเราอธิษฐานขอการปกป้อง จากภัยอันตราย ที่กำลังจะเข้ามา

1 Cor 14:2 For he who speaks in a tongue does not speak to men but to God, for no one understands him; however, in the spirit he speaks mysteries. (NKJ)

ให้วันนี้พวกเราเริ่มต้น ใช้ประโยชน์จากของขวัญสุดพิเศษที่พระเจ้าได้มอบให้กับแล้ว คือการอธิษฐานด้วยจิตวิญญาณ - The Sound of Prayer from the Holy of Holies

1 Cor 14:14 For if I pray in a tongue, my spirit prays, but my understanding is unfruitful. (NKJ)

No comments:

Post a Comment