Monday, December 10, 2012

ใครคือคนที่พระเจ้าช่วย??


"God helps those who help themselves."
- Benjamin Franklin -




ประโยคที่ว่า "พระเจ้าช่วย คนที่ช่วยตนเอง" เป็นประโยคยอดนิยม ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ในวงกว้าง สำหรับคนหลายสาขาวิชาชีพ

จนเป็นเหตุ ทำให้ผู้เชื่อมากมาย เข้าใจว่า นี่คือประโยค คือคำสอนในพระคัมภีร์ ประโยคดังกล่าว แท้จริงหาได้มาจากพระคัมภีร์ไม่ แต่มาจากชายที่ชื่อว่า Benjamin Franklin หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อนๆ หลายคน อาจคุ้นกับหน้าชายคนนี้ หน้าของเขาถูกพิมพ์ลงบนธนบัตร $100 ดอลลาร์



แท้ที่จริง สิ่งที่พระคัมภีร์สอนกลับตรงกันข้ามกับความเชื่อนี้อย่างสิ้นเชิง เพราะในความเป็นจริงแล้ว พระเจ้าทรงช่วย คนที่ช่วยตัวเองไม่ได้

In fact, God doesn't help those who help themselves yet those who are helpless.

มาระโก 2:17 ครั้นพระเยซูทรงทราบดังนั้น จึงตรัสแก่เขาว่า ''คนเจ็บต้องการหมอ แต่คนสบายไม่ต้องการ เรามิได้มาเพื่อจะเรียกคนที่เห็นว่าตัวชอบธรรม แต่มาเรียกคนที่พวกท่านว่านอกรีต''

พระเยซูเสด็จมาไถ่บาปให้กับมนุษย์ ก็เพราะว่ามนุษย์ไม่สามารถจะไถ่ตัวเองได้ พวกเราทุกคน ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พวกเรา "helpless" และพระเจ้าทรงพระคุณ พระองค์จึงเสด็จมาเพื่อช่วยเหลือพวกเรา

ช่วงพันธกิจ 3 ปีครึ่งของพระเยซู คนที่ enjoy และได้รับพระพรจากการเสด็จมาของพระองค์มากที่สุด หาใช่พวกผู้นำทางความเชื่อไม่ แต่กลับเป็นคนที่ถูกสังคมรังเกียจ ดูถูก ดูแคลน ถูกตราหน้าว่า เป็นพวกนอกรีต

พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงเป็นความช่วยเหลือสำหรับท่านเสมอ ในทุกเวลาที่ท่านต้องการ ความอ่อนแอของท่าน ก็ไม่ใช่ปัญหา และไม่ใช่อุปสรรค ที่พระคุณความรักของพระองค์ จะส่องไปถึง พระเจ้าทรงอยู่ใกล้เราที่สุด เวลาที่เราอ่อนแอ ขาดกำลัง และต้องการพระองค์มากที่สุด เพราะเหตุว่า ความอ่อนแอมีขึ้นที่ใด เดชของพระองค์มีฤทธิ์ขึ้นเต็มขนาดที่นั่น (2คร 12:9)

ในยามที่เราเผชิญหน้ากับอุปสรรคและปัญหา รอยเท้าเดียวบนผืนทราย ที่เราเห็น ก็คือ รอยเท้าของพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงอุ้มเราไว้ ในอ้อมแขนของพระองค์



สดุดี 46:1 พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของข้าพระองค์ทั้งหลาย เป็นความช่วยเหลือที่พร้อมอยู่ในยามยากลำบาก

No comments:

Post a Comment