Tuesday, January 8, 2013

The Rain of Heaven


ฉธบ 11:10-11
10 เพราะว่าแผ่นดินซึ่งท่านทั้งหลายกำลังเข้าไปยึดครองนั้น ไม่เหมือนแผ่นดินอียิปต์ ซึ่งท่านได้จากมา ในที่นั้นท่านหว่านพืชและเอาเท้ารดน้ำเหมือนเป็นสวนผัก
11 แต่แผ่นดินซึ่งท่านจะไปยึดครองนั้นเป็นแผ่นดินที่มีเนินเขาและหุบเขา ซึ่งมีน้ำฝนจากฟ้ารดอยู่

Deut 11:10-11
10 "For the land which you go to possess is not like the land of Egypt from which you have come, where you sowed your seed and watered it by foot, as a vegetable garden;
11 "but the land which you cross over to possess is a land of hills and valleys, which drinks water from the rain of heaven,
(NKJ)


เมื่อครั้งที่คนอิสราเอลเป็นทาสอยู่ในอียิปต์ พวกเขาอาศัยน้ำจาก แม่น้ำไนล์ (Nile River) ในการดำรงชีพ ซึ่งก็เปรียบได้กับ การดำรงชีพโดยอาศัยกำลัง และเรี่ยงแรงของพวกเขาเอง พวกเขาต้องไปตักน้ำจากแม่น้ำไนล์ เพื่อนำมาใช้ ในการดำรงชีพ ไม่ว่าจะเพื่อการกิน การดื่ม หรือการเพาะปลูก

วันที่พระเจ้าพาพวกเขาออกจากอียิปต์ ไปสู่ดินแดนพระสัญญา ด้วยสายตาฝ่ายธรรมชาติ และด้วยตรรกะของมนุษย์แล้ว ดินแดนพระสัญญาดูเหมือนจะแย่กว่า ประเทศอียิปต์ที่พวกเขาเคยพักอาศัยอยู่ เพราะคานาอัน ไม่มีแม่น้ำไนล์ ให้เป็นแหล่งทรัพยากร ที่พวกเขาสามารถพึ่งพิง และหวังใจได้อีกต่อ เนื่องจากคานาอันเป็นแผ่นดินที่มีแต่เนินเขา และก็หุบเขา

ความหวังใจเดียวที่พวกเขาสามารถจะมีได้ ก็คือ ความหวังใจในพระเจ้า ว่าพระองค์จะดูแลพวกเขา พระองค์จะทรงประทานน้ำฝนจากสวรรค์ (the rain of heaven) ให้กับพวกเขา ได้มีเพียงพอในการดำรงชีพ

พี่น้องที่รัก พระคัมภีร์บอกว่า ผู้ที่เชื่อ และหวังใจในพระเจ้า จะไม่เคยผิดหวัง และได้รับความละอายเลย (รม 10:11) แม้ในวันนี้ เรากำลังทำงานด้วยความขยันขันแข็ง รับผิดชอบงานเป็นอย่างดี แต่อย่าให้ความหวังใจของเรา ฝากไว้ในกำลังความสามารถ และความขยันขันแข็งของเรา ว่าด้วยกำลังความสามารถ และเรี่ยวแรงของเรา จะนำพาความสำเร็จมาให้กับชีวิตเรา

แต่ให้เราฝากความหวังใจทั้งหมดของเรา ไว้ในพระองค์ พระองค์ผู้ทรงสัตย์ซื่อ และรักเรา ในวันนี้ น้ำในแม่น้ำไนล์ ได้แห้งเหือดลง (โลกเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจใหญ่ อย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแต่ละปี) แต่ถ้าความหวังใจของเรา อยู่ในน้ำฝนจากสวรรค์ ไหน้ำมันในบ้านของเรา ก็จะไม่เคยแห้งเหือดไป มองไปที่พระเยซู พระองค์ผู้ทรงเป็นพระผู้เลี้ยงที่แสนดีของเรา พระองค์ทรงเป็นผู้เลี้ยงที่ดี เราไม่เคยขัดสนเลย ผู้ที่ความหวังใจของเขา อยู่ในพระเจ้า จะไม่เคยได้ผิดหวัง และได้รับความละอายเลย

1 comment:

  1. อ่านแล้วหนุนใจมากเลยครับ ทำให้กลับมาตระหนักได้ว่า พระเจ้าคือผู้ที่ประทานทุกอย่างแก่เรา เรายังคงทำทุกอย่างอย่างสุดฝีมือ แต่พระเจ้าคือผู้ประทานความสำเร็จ และนี่เองที่ทำให้เราได้พักสงบ เอเมน!!!
    ปล.รออ่านตอนต่อไปอยู่ครับ^^

    ReplyDelete