Sunday, June 19, 2022

Jehovah Nissi


คำว่า พระเจ้าผู้เป็นธงชัย ปรากฏครั้งแรก ครั้งเดียว ในเหตุการณ์ที่คนอิสราเอลรบชนะคนอามาเลข ที่เรฟีดิม วันนี้ เราจะมาดูความหมายฝ่ายวิญญาณของเหตุการณ์นี้กัน

ก่อนอื่น ให้เรามาอ่านข้อพระคัมภีร์ตอนนี้ ด้วยกันก่อน

อพย 17:13-15 13 ฝ่าย​โยชูวา​ปราบ​อามาเลข​กับ​ประชาชน​ของ​เขา​พ่าย​แพ้​ไป​ด้วย​คม​ดาบ 14 ​พระ​เจ้า​ตรัส​กับ​โมเสส​ว่า “จง​เขียน​ข้อความ​ต่อไปนี้​ลง​ไว้​ใน​หนังสือ​เพื่อ​เป็น​ที่​ระลึก ทั้ง​เล่า​ให้​โยชูวา​ฟัง​คือ​ว่า​เรา​จะ​ลบ​ล้าง​ชื่อ​ชน​ชาติ​อามาเลข ไม่ให้​ปรากฏ​ใน​ความ​ทรง​จำ​ของ​ประชาชน​ภายใต้​ฟ้า​นี้​เลย” 15 โมเสส​จึง​สร้าง​แท่น​บูชา​เรียกชื่อ​ว่า​เยโฮวาห์​นิส​สี  (TBS1971)

Ex 17:13-15 13 So Joshua defeated Amalek and his people with the edge of the sword. 14 Then the Lord said to Moses, "Write this for a memorial in the book and recount it in the hearing of Joshua, that I will utterly blot out the remembrance of Amalek from under heaven." 15 And Moses built an altar and called its name, The-Lord-Is-My-Banner; (NKJV)


เหตุการณ์ในพระคัมภีร์ตอนนี้  เริ่มจากที่คนอิสราเอลเดินทางจากถิ่นทุรกันดารสีน มาตั้งค่ายที่เรฟีดิม จากนั้นคนอามาเลข ได้ยกพลเข้าโจมตีคนอิสราเอล โมเสสจึงสั่งให้โยชูวา เลือกชายฉกรรจ์ เพื่อออกไปรบกับคนอามาเลข ส่วนโมเสส อาโรน และเฮอร์ ก็ขึ้นไปบนยอดเขา

พระคัมภีร์บันทึกไว้ว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่โมเสสยกมือขึ้น อิสราเอลก็ได้เปรียบ แต่เมื่อไหร่ที่ท่านลดมือลง พวกอามาเลขก็กลับเป็นต่อ เมื่อยกมือเป็นเวลานาน มือของโมเสสก็เมื่อยล้า อาโรนและเฮอร์จึงนำก้อนหินให้โมเสสนั่ง และทั้งสอง ก็ช่วยกันยกมือของโมเสสขึ้น คนละข้าง จนตะวันตกดิน ฝ่ายอิสราเอล จึงได้รับชัยชนะเหนือคนอามาเลข


ข้อ 15 พระคัมภีร์บันทึกต่อไปว่า โมเสสจึงสร้างแท่นบูชาขึ้นที่นี่ และทรงเรียกพระเจ้าว่า เยโฮวาห์​นิส​สี (Jehovah Nissi) ซึ่งมีความหมายว่า พระเจ้าผู้เป็นธงชัย

และนี่คือ การปรากฎของคำว่า เยโฮวาห์​นิส​สี (Jehovah Nissi) ครั้งแรก และครั้งเดียว ตลอดเล่มพระคัมภีร์

ตามหลักการตีความพระคัมภีร์ The Law of the First Mentioned กล่าวไว้ว่า เมื่อไหร่ก็ตาม ที่คำๆ ใด ปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรก ในพระคัมภีร์ ในบริบทของพระคัมภีร์ตรงนั้น จะซ่อนความหมายฝ่ายวิญญาณของคำๆ นั้นเอาไว้

นี่คือครั้งแรก ที่คำว่า "ธงชัย" ปรากฏขึ้น ตามบริบทของพระคัมภีร์ "ธงชัย" เล็งถึง "ชัยชนะ"



และนี่ก็คือภาพ ที่เราเห็นก็อยู่บ่อยครั้ง ในภาพยนต์สงครามย้อนยุค เมื่อไหร่ก็ตาม ที่กองทัพใดชนะศึกสงคราม ธงของกองทัพนั้น ก็จะถูกโบกไสวไปมา

ในพระคัมภีร์ บทเพลงของซาโลมอน บอกกับเราว่า ธงชัย หรือชัยชนะในชีวิตคริสเตียน ก็คือ ความรักที่พระเจ้ามีต่อเรา

Song of Solomon‬ ‭2:4‬ “He brought me to the banqueting house, And his banner over me was love.” (‭‭NKJV‬‬)

พซม 2:4 เขาได้พาดิฉันให้เข้าในเรือนสำหรับงานเลี้ยง และธงสำคัญของเขาซึ่งห้อยอยู่เหนือดิฉันนั้นคือความรัก (ThaiKJV)


พี่น้องที่รักยิ่งในองค์พระเยซูคริสต์ นี่คือ กุญแจ ที่จะนำเราไปสู่ทุกชัยชนะในชีวิตคริสเตียน ไม่ว่าอุปสรรค ปัญหาอะไรก็ตามที่เราเผชิญ ไม่ว่า หนทางจากมืดมิดแค่ไหนก็ตาม เราจะมีชัยเหลือล้น โดยพระองค์ผู้ทรงรักเราทั้งหลาย

ยิ่งเราเข้าใจ ว่าพระเจ้ารักเรามากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งเห็นชัยชนะในชีวิตของเรามากขึ้นเท่านั้น ไม่มีอุปสรรค ปัญหาใดเลย ที่จะทำให้ขาดจากความรักที่พระเจ้ามีต่อเราได้ พระเจ้ารักเรา พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน เพื่อเรา และพระองค์นั่นและจะช่วยให้เรา มีชัยชนะ เหนือทุกอุปสรรคปัญหา

รม 8:32-39 32 ​พระ​องค์​ผู้​มิได้​ทรง​หวง​พระ​บุตร​องค์​เดียว​ของ​พระ​องค์ แต่​ได้​ทรง​โปรด​ประทาน​พระ​บุตร​นั้น​เพื่อ​ประโยชน์​แก่​เรา ถ้า​เช่นนั้น​พระ​องค์​จะ​ไม่​ทรง​โปรด​ประทาน​สิ่ง​สารพัด​ให้​เรา​ทั้ง​หลาย ด้วย​กัน​กับ​พระ​บุตร​นั้น​หรือ​ 33 ใคร​จะ​ฟ้อง​คน​เหล่า​นั้น​ที่​พระ​เจ้า​ได้​ทรง​เลือก​ไว้ ​พระ​เจ้า​ทรง​โปรด​ให้​พ้น​โทษ​แล้ว​ 34 ใคร​เล่า​จะ​เป็น​ผู้​ปรับ​โทษ​อีก ​พระ​เยซู​คริสต์​น่ะ​หรือ ผู้​ทรง​สิ้น​พระ​ชนม์​แล้ว และ​ยิ่ง​กว่า​นั้น​อีก​ได้​ทรง​ถูก​ชุบ​ให้​เป็น​ขึ้น​มา​จาก​ความ​ตาย ทรง​สถิต ณ เบื้อง​ขวา​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​เจ้า และ​ทรง​อธิษฐาน​ขอ​เพื่อ​เรา​ทั้ง​หลาย​ด้วย​ 35 แล้ว​ใคร​จะ​ให้​เรา​ทั้ง​หลาย​ขาด​จาก​ความ​รัก​ของ​พระ​คริสต์​ได้​เล่า จะ​เป็น​ความ​ทุกข์ หรือ​ความ​ยาก​ลำบาก หรือ​การ​เคี่ยวเข็ญ หรือ​การ​กันดาร​อาหาร หรือ​การ​เปลือย​กาย หรือ​การ​ถูก​โพย​ภัย หรือ​การ​ถูก​คม​ดาบ​หรือ​ 36 ตาม​ที่​เขียน​ไว้​ใน​พระ​คัมภีร์​ว่า เพราะ​เห็น​แก่​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​จึง​ถูก​ประหาร​วัน​ยัง​ค่ำ และ​นับว่า​เป็น​แกะ​สำหรับ​จะ​เอา​ไป​ฆ่า 37 แต่​ว่า​ใน​เหตุการณ์​ทั้ง​ปวง​เหล่า​นี้ เรา​มี​ชัย​เหลือล้น​โดย​พระ​องค์​ผู้​ได้​ทรง​รัก​เรา​ทั้ง​หลาย​ 38 เพราะ​ข้าพเจ้า​เชื่อมั่น​ว่า แม้​ความ​ตาย หรือ​ชีวิต หรือ​บรรดา​ทูตสวรรค์ หรือ​เทพ​เจ้า หรือ​สิ่ง​ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​ปัจจุบัน​นี้ หรือ​สิ่ง​ซึ่ง​จะ​มี​ใน​ภาย​หน้า หรือ​ฤทธิ์​เดช​ทั้ง​หลาย​ 39 หรือ​ซึ่ง​สูง หรือ​ซึ่ง​ลึก หรือ​สิ่ง​ใดๆ อื่น​ที่​ได้​ทรง​สร้าง​แล้ว​นั้น จะ​ไม่​สามารถ​กระทำ​ให้​เรา​ทั้ง​หลาย​ขาด​จาก​ความ​รัก​ของ​พระ​เจ้า ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา​ได้​ (TBS1971)





No comments:

Post a Comment